Những bệnh thường gặp ở tôm Crayfish

Bàn về " BỆNH THƯỜNG GẶP Ở TÔM " .

Trong bài viết này mình sẽ nêu ví dụ 1 số bệnh tiêu biểu ở tôm để ae có thể nắm được 1 số bệnh và cách xử lí khi chúng ta gặp phải , ae có thể bổ sung thêm những triệu chứng bệnh khác ở phần cmt để mọi người tham khảo cây cảnh thủy sinh cùng xem nhé .


1 - Bệnh sét vỏ : triệu chứng dễ nhận biết là tôm sẽ nỗi những đốm đen nâu ăn sâu vào lớp vỏ hoặc ăn lõm xuống phần thịt luôn ( nhìn giống bị ghẻ ở người ) . nguyên nhân bệnh là do nước dơ , lâu ngày ko thay nước dẫn tới phát sinh mầm bệnh gây hại tôm .
=> cách chữa và khắc phục : thay 100% nước hồ , vệ sinh lọc và nền để loại bỏ vi khuẩn , bắt tôm ra rửa tôm bằng nước muối pha loãng khoảng 1 phút ( bước này là để diệt bớt vi khuẩn bám lên tôm ) , sau đó thả tôm lại vào hồ , hạn chế tối đa thức ăn thừa trong hồ và giữ nước thật sạch ( thay nước tuần 2 lần mỗi lần 50% để tôm mau lột bỏ lớp vỏ bị rỉ sét ) .

2 - Bệnh rối loạn chuyển hoá khoáng : triệu chứng là tôm sẽ mềm vỏ sau khi lột quá lâu ( đối với tôm baby size dưới 5cm là 4 ngày , và trên 2 tuần với tôm trưởng thành size 10cm ) , đó là do tôm hoà tăn không đủ hoặc không thể hoà tan cục khoáng mà nó đã tích trữ trước khi lột để đắp vào lớp vỏ mới .
=> cách khắc phục : thay 50% nước mới để loại bớt độc tố tích tụ trong hồ ( tôm mềm vỏ thường rất yếu và dễ ngộ độc no3 dẫn đến đột tử ) sau đó châm thêm khoáng vào hồ ( xài khoáng của nuphar cho nó có thương hiệu ) , sau đó đo tds lại vào khoảng 200 đến 250 là ổn , kết hợp với châm khoáng là cho ăn tép luộc nguyên vỏ ( có nhiều ae mua tép to ngoài chợ về lột vỏ là ko tốt cho tôm nhé ) .

3 - Bệnh rụng càng và chân từ từ rồi chết : bệnh này không do vi khuẩn và virut gây nên , triệu chứng của nó thể hiện ngay lập tức là giãy phát là càng chân rụng lả tả , nguyên nhân là do tôm sock nhiệt , sock nước và bị nhát ( bệnh này thường là do ae mua tôm mới về vội vàng thả vào hồ mà ko làm cách bước để tôm quen nước , cái nữa là do hồ quá sáng hoặc tôm cảm thấy ko an toàn ) .
=> cách khắc phục : ae nên chuẩn bị nước trước 2 tuần cho tôm mới về nhất là những dòng indo ( thường rất nhát khi mới về hồ ) , pha nước lá bàng vào hồ để nước có màu vàng gần giống trong thiên nhiên ( ngoài ra nước lá bàng còn rất tốt , trong nước lá bàng có nhiều chất kháng được vi khuẩn virut cơ hội , tặng đề kháng cho tôm ) , trước khi thả tôm mới vào hồ thì ta bỏ tôm và nước trong bịch tôm ra 1 xô nhỏ , sau đó múc từ từ nước của hồ tôm cho nhẹ vào xô ( mục đích làm cho tôm quen môi trường của hồ ) sau 15 phút ta hẵng cho tôm vào hồ .

4 - Bệnh biếng ăn : triệu chứng là bỏ ăn nhiều ngày ( triệu chứng này thường khó phân biệt với dấu hiệu sắp lột củng sẽ bỏ ăn ) , lí do là tôm ngán khi ăn đi ăn lại 1 loại thức ăn .
=> cách khắc phục : thay đổi nhiều loại đồ ăn trong tuần để tôm ko cảm thấy ngán .

PHÍA TRÊN LÀ VÀI BỆNH THÔNG THƯỜNG Ở TÔM , AE THẤY TÔM CÓ NHỮNG BỆNH VÀ CÁCH CHỮA NÀO HỮU HIỆU HƠN THÌ CMT BÊN DƯỚI ĐỂ AE CÙNG CỨU NHỮNG CHÚ TÔM CƯNG CỦA MÌNH NHÉ , thân

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời

Post a Comment

0 Comments