Cách tiếp cận với thú chơi thuỷ sinh.


Xin chào mọi người! Sau một thời gian nuôi cá nuôi cây em xin chia sẻ cách tiếp cận của em với bộ môn thủy sinh thú vị này.


Em khởi đầu thú chơi với 1 cái cóng 20cm. Ra aqua gần nhà cứ kêu bà chủ bán cho mấy đôi cá nhỏ nhỏ dễ nuôi. Bê về được mấy chú bảy màu, mún với neon. Về hăm hở đổ nước máy dốc túi nilon cá vào cái cóng. Sáng hôm sau chết mất mấy con. Lại ra mua tiếp, hỏi cá nào dễ sống hơn, xong lại chết. Nguyên nhân sau này mới biết, nước máy nhiều clo, rồi cách thả cá quá đột ngột nó sốc nước mà chết.
Mấy con còn trụ lại được em lại cho hơi nhiều thức ăn, bể bẩn. Em đổ sạch nước cọ xà phòng thơm tho, thả cá vào lại chết. Sau này mới biết k nên cho dư thừa thức ăn, k nên cọ bằng hoá chất, cũng như k rửa sạch quá mất hết vi sinh.
Sau đó nghỉ mấy tháng.
Gần đây em lại có ý định làm bể. Ưng con cá betta. Nên quyết định nuôi nó. Lần này quyết tâm bài bản và chi tiết hơn.
Em nghĩ cách tiếp cận tốt nhất để chơi thuỷ sinh là xác định mình sẽ nuôi sinh vật gì, hay là trồng cây gì nuôi con gì.
Em cũng hay chia sẻ với các anh em khác mới bắt đầu chơi như thế. Xác định sẵn mục tiêu nuôi loài nào đã rồi chơi.
Đầu tiên chọn chơi cá nước ngọt hay nước mặn.
Như em em chọn chơi nước ngọt vì đỡ tốn chi phí, các loại cá cũng đẹp và thân thuộc hơn.
Chọn xong rồi thì chọn loài cá sẽ nuôi. Vì sao phải chọn? Khi xác định giống cá sẽ nuôi mình sẽ xác định được môi trường nước cần cho loại đó, độ pH, độ dGH, nhiệt độ nước, các loài thực vật sống đc trong môi trường có các thông số đó.
Bản thân em chọn nuôi betta. Dòng cá đẹp, cá tính mạnh, không đòi hỏi quá cao,nhu cầu bể bé, điều kiện sống ở vn rất tương đồng với thái lan, có cả cộng đồng nuôi lớn ở vn.
Thông số như sau:
Độ pH: 6-8
Nhiệt độ: 23-26 độ C
DGH: 5-35
Size bể đề nghị: 20 lít/ con trở lên. Bác nào nuôi bằng keo 15 em k phủ nhận nhé, em nuôi làm cảnh em cứ chơi bể to, cá nó bơi thoả thích ít stress.
Thích ánh sáng.
Thích nhiều chỗ trú ẩn.
Thích nước có màu tối.
Từ đó mình sẽ xác định các sinh vật phụ nuôi chung. Ví dụ 1 bể thả 1 betta trống có thể nuôi thêm ốc nerita, tép thanh mai, tép chery, tép amano, cá chuột, cá tam giác, cá trâm, chạch culi, ... tuỳ bể to hay bé.
Sau đó đến các loại cây trồng trong bể. Phù hợp với betta có mấy loại như các loại ráy, dương xỉ, rêu java, flame, bèo nhật, bèo tấm, rong đuôi chó đuôi chồn, hẹ nước..
Mấy cái cây này cần ánh sáng k nhiều, tầm trên dưới 0,5w/ lít nước, như bể em 60L thì cần khoảng 30w. Em dùng đèn odyss 39W thì chỉ để độ sáng vừa phải để cây phát triển ổn. Ngày 6h để k bị rêu. Em dùng ánh sáng trắng 6500-10000k
Các cây này cũng có loại trồng lộ rễ, bám đá bám lũa như ráy/ dương xỉ, có loại cần cắm xuống nền. Như vậy ta nên kết hợp cả phân nền cả phân nước. Bố cục sẽ có lũa và đá.
Như vậy từ con cá chủ đạo định nuôi ta có thể xác định loại cá nuôi kèm, rồi loại cây, loại bố cục, loại đèn định dùng, công suất đèn, thời gian sáng, có cần co2 hay k, chơi nền gì, mua dung dịch gì.
Vừa rồi em đã chia sẻ cách tiếp cận của em với bể thuỷ sinh. Tựu chung là chọn loại sinh vật sẽ nuôi chính, sau đó xây dựng môi trường xung quanh nó, chọn đồ đạc theo các thông số để setup.
Video minh hoạ là bể em làm, mục đích nuôi betta. Kích thước 60x30x36cm, 60L nước. Nền vũ aqua + gex xanh, layout dạng biotope+ natural (chủ yếu tái tạo môi trường sống cho betta), cây cối như đã liệt kê.
Cảm ơn các bác đã đọc đến đoạn này. Mong được giúp đỡ chỉ bảo từ các tiền bối, mong giúp ích cho các bạn mới bắt đầu chơi.



Post a Comment

0 Comments